97 Nguyễn Thái Học, phường Cam Lộc, thành phố Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa
ĐIỆN THOẠI:
(84-258) 3854 213
HOTLINE NGÀNH Y TẾ:
1900-9095
EMAIL:
bvdkkvcr.syt@khanhhoa.gov.vn
HOTLINE BỆNH VIỆN
0965 311 515

BẢNG TIN AN TOÀN NGƯỜI BỆNH (Lần 1 – Năm 2022)

30/06/2022 09:01        

BẢNG TIN AN TOÀN NGƯỜI BỆNH

(Lần 1 – Năm 2022)

Một số yếu tố hành vi kỹ thuật …

Có nguy cơ nhầm lẫn khi cung cấp các dịch vụ y tế cho người bệnh

 tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Cam Ranh.

Sự cố nhầm lẫn người bệnh và dịch vụ y tế khi cung cấp cho người bệnh là điều khó tránh khỏi trong môi trường làm việc đầy rũi ro như bệnh viện. Chúng ta không thể dự đoán trước tất cả các sự cố nhầm lẫn có thể xảy ra, nhưng các thông tin nhận diện sớm sẽ giúp Ban lãnh đạo các khoa phòng phân tích tìm nguyên nhân để lập kế hoạch khắc phục; giúp cho nhân viên y tế biết cách để phòng ngừa. Bệnh viện Đa khoa khu vực Cam Ranh đã và đang triển khai nhiều giải pháp chống nhầm lẫn người bệnh; tổ chức kiểm tra, giám sát hàng ngày để nhận diện các sự cố đã xảy ra và suýt xảy ra đối với người bệnh và nhân viên y tế. Trên cơ sở đó, Tổ quản lý chất lượng bệnh viện đã xác định được một số yếu tố hành vi, kỹ thuật…có nguy cơ xảy ra sự cố nhầm lẫn người bệnh khi cung cấp dịch vụ y tế và đề xuất một số giải pháp khắc phục, cụ thể như sau:

I. Một số yếu tố hành vi, kỹ thuật … dẫn đến nhầm lẫn khi cung cấp dịch vụ y tế cho người bệnh:

1.1. Yếu tố hành vi liên quan đến nhân viên y tế:

- Nhân viên y tế thường dựa vào thói quen công việc (một người pha thuốc một người tiêm) hoặc dựa vào trí nhớ (khám trước ghi sau).

- Bất cẩn khi sao y lệnh (điều dưỡng sao y lệnh, Bác sĩ ký không xem lại).

- Cho y lệnh miệng không ghi hồ sơ bệnh án, không xem lại.

- Quên bàn giao; bàn giao không cụ thể, không đúng qui định.

- Truyền đạt thông tin thiếu chính xác giữa các nhân viên y tế.

- Cắt xén hoặc làm tắt quy trình kỹ thuật, bảng kiểm…Không áp dụng quy trình theo bảng kiểm đã xây dựng.

- Thiếu tập trung, lơ là do mệt mỏi, ốm đau, tâm lý căng thẳng.

- Kiến thức hạn chế, thiếu kinh nghiệm, bảo thủ chủ quan.

- Khám bệnh qua loa đại khái không toàn diện, bỏ sót triệu chứng nguy cơ cung cấp nhầm dịch vụ y tế.

1.2. Yếu tố liên quan đến chuyên môn:

- Người bệnh trải qua nhiều can thiệp phẫu thuật, thủ thuật, nhiều chẩn đoán.

- Bệnh tật của người bệnh diễn biến bất thường dễ dẫn đến chẩn đoán nhầm, điều trị không phù hợp.

- Dây chuyền khám chữa bệnh rườm rà, phức tạp; nhiều cá nhân tham gia nhưng phối hợp không tốt; truyền đạt thông tin không đầy đủ, không kịp thời.

- Hạn chế của y học trong một số trường hợp tạo nên sự cố nhầm lẫn.

1.3. Yếu tố liên quan môi trường làm việc:

- Môi trường chăm sóc y tế còn nhiều áp lực do quá tải, thiếu nhân lực.

- Làm việc ca kíp trái với sinh lý bình thường.

- Trực ca kíp kéo dài (24 giờ).

- Một số nơi làm việc của khoa phòng còn chật hẹp, ẩm thấp, thấm dột.

- Một số khoa phòng làm việc với cường độ cao, tạo áp lực căng thẳng cho nhân viên.

1.4. Yếu tố liên quan đến chính sách, quản lý, điều hành:

- Qui định cho thuốc 2 đến 3 ngày (thứ 7, chủ nhật, nghỉ lễ kéo dài).

- Hoạt động khám, điều trị, chăm sóc phục vụ người bệnh tập trung chủ yếu vào buổi sáng.

- Một bác sĩ phân trực nhiều khoa; thực hiện nhiều nhiệm vụ trong tua trực.

II. Một số giải pháp chống nhầm lẫn người bệnh và dich vụ y tế:

Trên cơ sở đánh giá, xác định các yếu tố, hành vi, kỹ thuật… có nguy cơ nhầm lẫn người bệnh, nguy cơ cung cấp nhầm dịch vụ y tế cho người bệnh. Tổ quản lý chất lượng Bệnh viện Đa khoa khu vực Cam Ranh đề xuất một số giải pháp chống nhầm lẫn người bệnh như sau:

- Tăng cường kiểm tra giám sát việc triển khai thực hiện các qui định xác định, nhận dạng chính xác người bệnh khi cung cấp dịch vụ y tế như:

+ Xây dựng và triển khai có hiệu quả các quy trình chuẩn về an toàn người bệnh.

+ Phòng ngừa nhầm lẫn trong phẫu thuật, thủ thuật bằng việc áp dụng bảng kiểm an toàn phẫu thuật.

+ Bảo đảm an toàn trong sử dụng thuốc, truyền máu, sử dụng trang thiết bị…

+ Nhận diện chính xác và an toàn mẫu bệnh phẩm.

+ Trả và nhận kết quả cận lâm sàng phải đúng giờ theo qui định đối với từng loại bệnh.

- Đối với nhân viên y tế phải nghiêm túc tuân thủ quy trình, phác đồ, bảng kiểm, không nên xử lý công việc theo trí nhớ.

-  Có giải pháp cụ thể để phòng ngừa sự cố, rũi ro xảy ra do trao đổi, truyền đạt thông tin giữa các nhân viên y tế thiếu chính xác.

- Cải thiện môi trường và điều kiện làm việc của nhân viên y tế; có kế hoạch bố trí nhân lực phù hợp ở một số vị trí làm việc có cường độ cao, căng thẳng.

- Thiết lập hệ thống nhắc nhở, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng các phần mềm hổ trợ cho nhân viên y tế./.

 

Hoạt động chuyên môn


Bệnh viện Cam Ranh